2021-03-03 Thailand’s political crisis and the use of Article 112

2021-03-03 Thailand’s political crisis and the use of Article 112

FCCT

54 года назад

13,395 Просмотров

Article 112 of Thailand’s criminal code, also known as the “lese majeste law,” has come back into news headlines in the past months as youth-led anti-government protests took place across the country.

Since November, at least 59 people linked to the protest movement have been charged with lese majeste, with one convicted and four others jailed in early February pending trial. Yet, only last June, Prime Minister Prayuth Chan-ocha told the public that lese majeste law would not be used any more. United Nations human rights experts have expressed particular dismay over the sentencing in January in Thailand’s criminal court of a 65-year-old woman to 87 years in prison, reduced to 43 years after she pleaded guilty.

Amid mounting domestic and international concern over the draconian penalties imposed under the law, debate has focused on the challenge Thailand faces in balancing its trajectory as a modern nation and its adherence to traditions that protect the monarchy.

Adding to public discussion, dozens of opposition politicians in parliament have proposed to amend the lese majeste law to vastly reduce its scope and penalties. What are the prospects for such changes, and is there room for compromise?

Join us for this discussion with a panel of experts, including those who support the law as it is, and those who want to reform it.

Speakers include:

Dr. Warong Dechgitvigrom, founder and acting leader of the Thai Pakdee party

Dr. Arnond Sakworawich, lecturer, National Institute of Development Administration

Yaowalak Anupan, head of Thai Lawyers for Human Rights

Move Forward Party representative (TBC)

David Streckfuss, expert on Thai constitutional law and former director of CIEE Council on International Educational Exchange in Khon Kaen (joining via Skype)
Ссылки и html тэги не поддерживаются


Комментарии:

@iove22231
@iove22231 - 05.03.2021 21:12

ฝั่งวรงไม่มีเหตุผลเชี่ยไรเลย โบ๋มาก พูดเหมือนเด็กอนุบาล

Ответить
@preechasomsawat7411
@preechasomsawat7411 - 05.03.2021 21:18

รังสิมันพูดซ้ำซาก พูดไม่หมด เช่น มีคนติดคุก 87 กว่าปี เพราะมาตรา 112 ซึ่งในข้อเท็จจริงผู้ที่ติดคุกได้กระทำผิดหลายกรรม

Ответить
@borahaebangtan2750
@borahaebangtan2750 - 05.03.2021 21:23

อานนท์เขาเป็นอะไร อาการดูไม่ปกติ.

Ответить
@preechasomsawat7411
@preechasomsawat7411 - 05.03.2021 21:45

อีกแล้วครับ รังสิมันอ้างถึงสิทธิมนุษยชน ซึ่งคนไทยมีสิทธิตามหลักสากล แต่พูดไม่หมดว่า "สิทธินั้นต้องไม่ผิดกฎหมาย"

Ответить
@riceynaruk9180
@riceynaruk9180 - 05.03.2021 22:11

โรม3กีบ หน้าชาาาาา ไปเลย โอ้ยสะใจจังค่ะ. ยอดเยี่ยมมากค่ะคุณหมอวรงค์ คุณหมอพูดได้ละเอียดมาก .ดร.อานนท์ คำว่า ด็อกเตอร์ เหมาะสมกับอาจารย์ ดร.อานนท์ที่สุด พูดไปพวก🐃สวะ🐕รับใช้3กีบ ก็ไม่ฟังไม่เข้าใจหรอกค่ะ แต่สลิ่มอย่างเราชอบฟังค่ะ

Ответить
@preechasomsawat7411
@preechasomsawat7411 - 05.03.2021 22:20

คราวนี้รังสิมัน มืนๆๆ เพราะ อ.โต แย้งว่าที่รังสิมันพูดว่าใครก็ได้สามารถไปฟ้องมาตรา 112 นั้น ข้อเท็จจริง ถ้าเป็นฟ้องร้องเรื่องส่วนตัวกระทำได้ แต่มาตรา112 เป็นความผิดต่อแผ่นดินกระบวนการฟ้องร้องจึงต้องผ่านตำรวจ ผ่านอัยการ และผ่านศาลฯถึงสามศาลฯ จึงสามารถลงโทษเอาความผิดได้

Ответить
@preechasomsawat7411
@preechasomsawat7411 - 05.03.2021 22:50

รังสิมันบังอาจกล่าวถึง "เรา (ก้าวหน้า/ก้าวไกล) จะนำหมวดพระมหากษัตริย์ออกจากความมั่นคง ไปไว้ที่หมวดอื่น" แค่นี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนพวกนี้ไม่ต้องการให้มีพระมหากษัตริย์" บังอาจมาก

Ответить
@วีรวุธรักเที่ยง
@วีรวุธรักเที่ยง - 05.03.2021 23:17

กษัตริย์เป็นเหมือนพ่อ กรอบความคิดนี้ได้มาอย่างไร เด็กทุกคนเกิดมาคิดอย่างนี้หรือว่ามีคนใส่ความคิดนี้ให้

เด็กรุ่นนี้เค้ามองกันที่คุณค่า การมีอยู่อย่างมีคุณค่าต้องทำอย่างไร ยังไงที่ควรทำหรือยังไงที่ไม่ควรทำ

ถ้าแม้กระทั่ง ส.ส. ที่ส่งไปในสภาก็ยังไม่สามารถที่จะพูดถึงกษัตริย์ได้ สิ่งที่ควรทำก็จะไม่ได้ทำ

ถ้าจะอ้างไปถึงกฎหมายต่างประเทศ ท่านควรจะลงรายละเอียดไปถึงพฤติกรรมของกษัตริย์ของแต่ละประเทศด้วยครับ และนำมาเปรียบเทียบจะได้ชัด

อ้างว่านี่คือประเพณี วัฒนธรรม คำถามคือกิจกรรมหรือประเพณีนั้นเกิดคุณค่าแก่ใคร ใครได้รับผลประโยชน์

ศึกษาประวัติศาสบ้างครับ ไม่มีกษัตริย์พระองค์ใดที่ฉายเดี่ยวและนำเอาประเทศมาให้ บรรพบุรุษของเราหรือเปล่าที่ร่วมกัน สีเลือดเสียเนื้อมาด้วยกัน

ถ้าครั้งนั้นบรรพบุรุษเราได้เลือกไว้ว่าผู้นำของเขาเรียกว่ากษัตริย์ ผมก็เคารพการตัดสินใจของบรรพบุรุษ

แต่ตำแหน่งกษัตริย์ นี้มีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ และควรมีบทบาทที่ชัดเจน ขอบเขตอำนาจที่ชัดเจน ตามยุคตามสมัยที่เปลี่ยนไป

Ответить
@preechasomsawat7411
@preechasomsawat7411 - 05.03.2021 23:21

คุณวลัยลักษณ์ซึ่งเป็นทนายความ กลับพูดเรื่อง "ประชาชนไปฟ้องร้องเอาผิดตามมาตรา 112" ซึ่งข้อเท็จจริงประชาชนทำไม่ได้ และยังพูดอีกว่า "ควรให้สำนักราชวังเป็นผู้ฟ้องร้องแทน" คงลืมไปแล้วว่าสำนักราชวังเป็นข้าในพระองค์ งงงมาก!!!

Ответить
@atzcu1293
@atzcu1293 - 05.03.2021 23:27

สิ่งที่อานนท์ไม่เคยมีเลยคือ มารยาท55555555 พูดยาวววว คือ ไม่มีความเกรงใจล่ามเลย ถ้าต้องการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันจริงๆ ผมว่ามันก็ต้องคำนึงถึงนะเรื่องนี้ ไม่ใช่เอาแต่พูดตามใจตัวเอง ไม่รู้นะไอ้การพูดอัดๆๆข้อมูลของเค้า จนทำให้ผู้ฟังจับใจความหรือแม้แต่โต้เถียงได้ยาก นี่เป็นกลยุทธ์ของเค้ารึเปล่า แต่วิธีการสื่อสารของเค้ามันโคตรไร้ประสิทธิภาพ

Ответить
@preechasomsawat7411
@preechasomsawat7411 - 05.03.2021 23:31

ี่ ขอบคุณ อ.โต กล่าวสรุปว่า "เมื่อกรณีมาตรา 112 มีข้อโต้แย้งกันมากและหาข้อสรุปไม่ได้ ควรนำหลักฐานและข้อโต้แย้งเข้าสู้กันทางกฎหมาย"

Ответить
@เฟรมกะชมพู่
@เฟรมกะชมพู่ - 05.03.2021 23:48

สส.โรมวิจารเอาดีแต่พวกพองตัวเองแต่มองไม่เห็นว่าประชาชนคนไทยส่วนใหญ่(ย้ำประชาชนส่วนใหญ่)ไม่ได้เห็นด้วยกับพวกคุณมองไม่เห็นหรือไง

Ответить
@boyband8691
@boyband8691 - 06.03.2021 02:02

ใครที่บอกว่าอานนกับวรงสอนมวยรังสิมันโรมคนๆนั้นคือสลิ่ม

Ответить
@watsachaodee
@watsachaodee - 06.03.2021 03:47

ฟัง วรงค์และอานนท์ ที่ต้องการให้บทลงโทษ 112 ให้แรงขึ้น การจาบจ้วงหยาบคายไม่เหมาะสม หากมีคนที่มีความคิดบริหารกำหนดทิศทางของประเทศและเยาวชน ประเทศและเยาวชนวันนี้จะไม่มีอิสระทางความคิดและความคิดสร้างสรรค์อีกต่อไป ต้องเดินตามกรอบ ปฏิบัติตามคำสั่ง ห้ามคิดนอกกรอบ
ไม่สะท้อนกับ Thailand is the land of compromise.

Ответить
@athichokpakdeepaithun6919
@athichokpakdeepaithun6919 - 06.03.2021 05:18

ประเทืองปัญญามากครับ

Ответить
@chai.bula1
@chai.bula1 - 06.03.2021 19:45

ยาวมาก แต่ทำทุกอย่างกระจ่าง
ฝ่ายหนึ่งต้องการจะอธิบาย แต่อีกฝ่ายต้องการจะตระแบงจนสีข้างถลอก
อ้างปชต. แต่ไม่ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ นี่เหรอประชาธิปไตย!?

Ответить
@Stopp126
@Stopp126 - 06.03.2021 19:51

การวิพากษ์วิจารณ์บุคคลที่ใช้เงินภาษีของคนส่วนรวมไม่ควรมีบทลงโทษ นั่นคือ Freedom of speech

Ответить
@theclassicism3851
@theclassicism3851 - 06.03.2021 21:23

อบจ. 42 : 0 ก็น่าจะเป็นคำตอบแล้วหรือยัง

Ответить
@โกแมนสองพี่น้อง
@โกแมนสองพี่น้อง - 06.03.2021 23:26

คนบางกลุ่มพูดให้คนฟังได้ เพราะมีแต่คนฟังจะโกหกแค่ไหนก็ได้เพราะมีคนฟัง คนบางคนพูดกับใครในเวลาใดก็ได้ ไม่ใช่เพราะเค้าพูดเก่ง แต่เพราะเค้าพูดความจริง ความจริงมันเลยพูดง่าย ในขณะที่คำลวงคำโกหก พูดออกมาก็กลัวคนจับได้คำพูดจะออกมาแค่ในลำคอ

Ответить
@โกแมนสองพี่น้อง
@โกแมนสองพี่น้อง - 07.03.2021 00:00

พอข้อมูล ดร อานนท์แน่น เริ่มมีคนโจมตีกริยาท่าทาง ดร ตลกอ่ะ ขนาดไม่ยกเลิกยังขนาดนี้ ยกเลิกไปจะขนาดไหน

Ответить
@notanekch384
@notanekch384 - 07.03.2021 04:44

ป้าเยาวัยฯ แรกๆเถียงเสียงใสเลยนะ หลังๆเจือกกลัวความจริงสั่นเครือเชียว โปรเฟสเซอร์โรนก็มึนตาใสเกิ้นคน เขาอธิบายด้วยข้อมูลชัดขนาดนี้ยังแถเบี่ยงประเด็นอีก กุจะรอดูใบเสร็จคำพูดเมิง ถ้าไม่เอามาให้ ปชช.ดู คำพูดทั้งหมดที่พูดตั้งแต่ในสภานี่เสียงหมาเห่าเลยนะ555

Ответить
@SuperMan-tc5tu
@SuperMan-tc5tu - 07.03.2021 05:27

อายมากที่มีความคิดของคนสามคนนี้ มีความคิดแบบนั้นยังอ้างตัวเองเป็นนักกฎหมายรักชาติฝ่ายเดียว ความเป็นธรรมต้องมาจากความเสมอภาคและความเท่าเทียม โรมไม่เหมาะพูดเรื่องนี้ มีคนเยอะที่เหมาะสมกว่า

Ответить
@wichaialive
@wichaialive - 07.03.2021 14:06

วรงค์ คุณอ้างบริบทไทยๆ ตลอดเวลา ถ้างั้นก็ไปถอนชื่อออกจาก UN เสีย เพราะหลายการกระทำของรัฐมันขัดแย้งกับเค้า ไม่งั้นเขาจะเตือนมาหรือ?..หลายครั้งแล้วด้วย

Ответить
@topphiehermit5721
@topphiehermit5721 - 09.03.2021 11:11

ชัดเจน มีการบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันผ่านการอ้างว่าปกป้องสถาบัน ทั้งที่กรรมการกระทำ. มันชัดเจนว่าล้มล้างสถาบันมาตลอด.โดยพรรคการเมืองหนึ่ง มีกลุ่มนักวิชาการอาจารย์เลว สร้างข้อมูลชุดความคิดใส่ร้ายมา ปลุกปั่นเยาวชน โดยอ้างประชาธิปไตยและมีทุนตะวันตกหนุนหลัง ,สมาคมนักข่าวต่างประเทศตะวันตกคือผู้ทำข่าวถ่ายรูปม้อบ ออกไปเผยแพร่ทำลายบ่อนเซาะประเทศไทยทุกครั้ง, ขอบคุณอาจารย์ทั้ง3จากสถาบันทิศทางไทย. ที่สามารถนำความจริง มาบดขยี้โกหกของพวกหนักแผ่นดิน และพวกตะวันตก. ได้สำเร็จตายสนิท !

Ответить
@นี่คือเสียงงงของทูตมรณะ
@นี่คือเสียงงงของทูตมรณะ - 10.03.2021 04:00

ไม่สมน้ำ สมเนื้อเลยย เหมือนเอาเด็กมานั่งให้อาจารย์สอนอะ แต่เด็กก็ยังไปได้เรื่อยยย เหมือนสอนไม่เข้าใจ ประมาณว่าคนอื่นเค้าเห็นหมาเป็นหมา แต่เด็กคนนี้ก็ยังบอกนี้ไม่ใช่หมา นี่มันคือแมว ประมาณนี้คับ คราวหลังช่วยเอาคนที่เก่งๆมาหน่อยยนะ อายเค้าาา😂😂😂

Ответить
@สมศักดิ์พัฒนพงษ์
@สมศักดิ์พัฒนพงษ์ - 10.03.2021 10:31

สรุปว่าหาใบเสร็จได้มั้ยว่าใครไปแจ้งความคดี ม112 อยากเห็นอ่ะ

Ответить
@chanchaiprombhun7061
@chanchaiprombhun7061 - 10.03.2021 17:21

ล่ามโคตรไฮไลท์

Ответить
@ปุ้ยร็อคโรลส์
@ปุ้ยร็อคโรลส์ - 11.03.2021 02:53

เจ้าต่างชาติและไส้ศึก หมายลวง ขุนพลแม่ทัพ ระดับ A+ มาสังหารประจาน ณ . ค่ายมัน แต่หารู้ไม่ว่าพวกเจ้านั้นคิดผิดแล้ว ฮ่าๆๆ😆😆😆

กูไม่หวังให้พวกมึงยอมรับ แต่กูหวังว่าคนไทยตาสว่างและรักในแผ่นดินนี้ขึ้นอีกเยอะ โดยเฉพาะพวกที่หลงเชื่อคำลวงของพวกมึง

Ответить
@SoundlikeSugar
@SoundlikeSugar - 11.03.2021 04:38

This debate was the rare opportunity for both sides to give all out of their professional opinions officially to the others countries and in front of the foreign presses. It’s about the security of the Kingdom of Thailand and what are the real issues from Thai people not by the fake news that try to twist the truths. So even this debate took overtime than expected but the moderator should aware of how significant of the subject and be more professional as well as control his manner better than this at the end of debate. By the way, interpreter worked excellent job here by conveyed straight meaning of the message without any bias.

Ответить
@อนงค์สนั่นนาม
@อนงค์สนั่นนาม - 11.03.2021 07:29

สังคมทั่วไปไม่ได้เดือดร้อนอะไร กับกฏหมาย112 ไม่เพียงแต่112กฏหมายทั่วไปไปก็ไม่สามารถทำอะไรได้ถ้าคุณไม่ละเมิดกฏหมาย หรือไม่จริง

Ответить
@chrisbeale8014
@chrisbeale8014 - 12.03.2021 06:27

Khun Warong is wrong on almost every point. Especially re. "Thailand never being colonised". Thailand would have been better off if it had been - eg. Malaysia and Singapore both colonised by Britain, now with much higher prosperity and political stability than Thailand. Also more democracy.

Ответить
@chrisbeale8014
@chrisbeale8014 - 12.03.2021 06:39

The basic problem is that Thais can't run a modern economy. And American's have never been able to run a modern colony. Thus disaster in Thailand - and the Philippines.

Ответить
@pattrapimp4314
@pattrapimp4314 - 12.03.2021 16:23

ทำไมคนไทยจึงคิดว่ากษัตริย์​เป็นศูนย์รวมจิตใจ​ ไม่มีกษัตริย์​แล้วประเทศจะอยู่ไม่ได้​ ในกรณีนี้กษัตริย์​ที่มีกฏหมาย 112​ กำกับกลับทำให้เกิดความขัดแย้งในประเทศ​ มากกว่าเกิดความร่มเย็นเป็นสุข​ แบบนี้หรือเปล่าประชาชนส่วนหนึ่งจึงคิดว่าถ้าไม่มีกษัตริย์​หรือกฏหมายกำกับแบบนี้​ ประเทศชาติ​จะสงบมากกว่า​

Ответить
@abccccd02
@abccccd02 - 13.03.2021 12:06

If the king is good, he wouldn’t have signed for coup d’etat

Ответить
@Lokia234
@Lokia234 - 13.03.2021 12:09

โยงเมื่อจริง ๆ เสื้อเหลือง โยงถึงผู้มีพระคุณ พวกมึงแยกแยะไม่ออกหรือ คนไหนพ่อให้กำหนด กำพ่อในกระดาษ โยงเจ้าไปศาสนาได้ไง

Ответить
@kateecopter5500
@kateecopter5500 - 14.03.2021 02:40

ข้าราชรับเงินเดือนพระราชทานเหรอขำ😂😂ข้าราชการก้อรับเงินเดือนจากภาษีงบประมาญแผ่นดินทั้งนั้นแหล่ะ อยากรู้จังว่าใครรับเงินเดือนจากกษัตริย์??🤔

Ответить
@cantiwat7692
@cantiwat7692 - 16.03.2021 15:09

กฏหมายมีก่อนมึงจะทำผิด

Ответить
@lazylifekit5314
@lazylifekit5314 - 19.03.2021 17:29

มวยคนละรุ่น อาจารย์โต 10/10 พูดเข้าเป้าทุกดอก ฝรั่งไม่ใช่พ่อ สิทธิมนุษยชนต้องมีกรอบ
กษัตริย์คือรัฐบาลประจำมีหน้าที่ชัดเจน ม.112 คุ้มครองประมุขรัฐ คนละอย่างกันแบบในอดีต

Ответить
@siriphatkansiri1599
@siriphatkansiri1599 - 20.03.2021 13:01

อ้างแต่87ปี เป็นถึงผู้มีหน้าตาในสังคมไม่เข้าใจคำว่าทำความผิดต่างกรรมต่างวาระหรือไร

Ответить
@tareeratjungsayquonsith8655
@tareeratjungsayquonsith8655 - 21.03.2021 04:13

Does Mr. Arnond has Essential Tremor? He kept shaking his heads and face.

Ответить
@chusaksuphajitjasadakon3504
@chusaksuphajitjasadakon3504 - 04.04.2021 19:19

ที่นี่ประเทศไทย มีขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ระเบียบ กฎหมายของเราเอง ไม่จำเป็นต้องอ้างอิงต่างประเทศมากจนเกินไป
ลองให้เขาเผารูปพ่อ แม่ คุณที่หน้าบ้านคุณจะรู้สึกอย่างไร

Ответить
@chusaksuphajitjasadakon3504
@chusaksuphajitjasadakon3504 - 04.04.2021 20:34

Human Right Watch รับใช้มหาอำนาจ ไม่เป็นกลาง ให้ร้ายประเทศไทยตลอด

Ответить
@orasaboo
@orasaboo - 06.04.2021 16:02

ล่ามแปลได้เก่งมากๆ

Ответить
@paehipex
@paehipex - 24.04.2021 12:45

ไม่เอาราชวงที่ไทย แต่ระริกระรี้ กับราชวงอังกฤษ จะอ้วก

Ответить
@____yc
@____yc - 12.07.2021 18:36

this is bullshit why cant we criticize the royal family while they are also "humans" and especially while all his servants salaries' are from our taxes. they are the waste

Ответить
@cute_alive
@cute_alive - 24.07.2021 17:28

ดูหน้าโรม55

Ответить
@Ms-zl1ug
@Ms-zl1ug - 27.12.2021 21:08

ล่ามเก่งมากๆๆๆแปลได้ไวและเคลียร์

Ответить
@ตู้ปลาคาริเบี้ยน
@ตู้ปลาคาริเบี้ยน - 02.05.2023 17:32

หมอวรงค์ ท่านอานนท์ ชัดเจนครับ

Ответить
@PhuripobSrima
@PhuripobSrima - 11.08.2024 19:17

อยากเห็นอานนท์ตอนโบกมือครับ นาทีที่เท่าไหร่

Ответить